Lúc mới đi làm…

Mấy hôm nay thấy các bạn đang rần rần về chuyện lương sinh viên mới ra trường do clip chém gió của Tôi đi code dạo rồi thì The Full Snack cũng viết về chuyện lương lậu lúc mới đi làm, nên tôi cũng tranh thủ mà viết, chứ mà không viết thì chủ đề lại nguội lạnh, không câu được view nữa thì cũng buồn.

Để bắt đầu câu chuyện này thì phải quay ngược thời gian trở về những năm 60s của thế kỉ trước…

Không có đâu, tôi bùa đấy (do mới coi phim Cô Ba Sài Gòn, tranh thủ quảng cáo dùm phim Việt Nam thì phim này xem giải trí tốt, các bạn đi coi lẹ chớ để hết chiếu nhé).

Quay lại câu chuyện chính thì tôi bắt đầu công việc đầu tiên liên quan tới lập trình và vào khoảng năm hai đại học (khoảng năm 2012). Tôi đi part-time cho một công ty agency (công ty quảng cáo) và được trả 1 triệu 6 (VND) một tháng. Lúc đó tôi kiếm được việc là do được một người anh giới thiệu, công việc thì khá là chân tay kiểu như cắt HTML, rồi làm CSS sao cho đúng là được. Cơ mà cũng nhờ vậy mà tôi thạo HTML/CSS một chút, vì thời đó học trong trường toàn kiểu Core Java, C# .NET học ngôn ngữ và concept là nhiều, nên có biết chữ nào về CSS đâu. Còn nhớ lúc tôi mới nhận được lương, việc đầu tiên là rủ mấy đứa cùng lớp đi nhậu, tôi trả tiền bia, và kết cục tôi tốn mất 400 ngàn.

Sau đó khoảng 2 tháng, kiểu như công ty ế quá (cái này thì tôi không biết rõ lắm) rồi tan đàn xẻ nghé. Tôi bị mất việc. Sau đó tôi mới thử tìm vô Freelancer vì có thằng kháo rằng, một đứa khác quen nó làm được cả ngàn đô một tháng. Vô đó rồi mới thấy, muốn kiếm được tiền cũng dễ mà khó. Dễ là đôi khi kiếm vài ba chục đô chỉ bằng việc sửa một ít CSS, khó là không phải lúc nào cũng có những việc như vậy. Việc nhiều tiền (rate cao) thì toàn cần mấy thứ mà sinh viên như tôi lúc đó chẳng có khái niệm gì, việc tôi làm được thì toàn bị hớt tay trên, thế là sau một thời gian (3 tháng), tôi cũng bỏ luôn. Tiền từ Freelancer chuyển qua Paypal, mà hồi đó rút Paypal khó lắm, mãi sau này tôi mới rút được tổng cộng là 166 đô, đã bị trừ phí.

Đến đầu 2013 tôi đi thực tập tại FPT Software theo chính sách của trường. Chúng tôi sẽ phải ngồi học 4 tháng (ở SRU hay STU gì đó tôi quên rồi). Lúc mà học thì được chọn là học Java hay .NET hay C++, hồi đó thì tôi học Java. Chế độ lúc đó thì như thế này, lúc đầu vô sẽ có một đợt kiểm tra, xong ai mà điểm cao thì sẽ được phỏng vấn thẳng lên FSU đại khái là một công ty nhỏ trong FPT Software làm việc và được trả lương. Còn không thì cứ ngồi ở đấy, học tốt điểm cao (cộng luôn cả điểm rèn luyện sinh hoạt blah blah gì đấy) thì sẽ được học bổng 1 triệu (VND) một tháng. Tôi thì không có ưu tú gì, nên sau cuộc thi xếp loại, mặc dù điểm Cơ sở dữ liệu (SQL) cao nhất nhưng cái FSU cần là điểm Java tôi lại không bằng nhiều bạn khác nên lại tiếp tục ngồi đó. May sao tôi được bầu làm lớp trưởng (tại vì không ai chịu làm), năng nổ sinh hoạt, tổ chức hoạt động, về thì về sau để thu dọn ổ cắm, rồi có việc gì các chị ở Phòng đào tạo nhờ thì cũng làm, etc (nói chung là cu li đó) nên tháng nào cũng được thương tình mà có học bổng.

Kết thúc 4 tháng, lúc đó bạn có hai lựa chọn, một là về trường học tiếp, hai là phỏng vấn lên FSU làm việc thêm 4 tháng nữa. Lúc đó tôi chọn về trường, nhưng lại may sao được phỏng vấn và lên FSU làm. Nhưng điều lúc đó tôi phải đối diện khá là chua, vừa đi làm, vừa đi học tiếp. Tôi được tuyển vào FSU 11, lúc đó đang làm dự án liên quan tới Smart TV, tôi được đưa vào đội làm Backend, viết bằng Java, sử dụng Spring/Hibernate các kiểu. Khởi điểm tôi được trả lương 220 ngàn một ngày, tức là khoảng 4 triệu 400 ngàn cho 1 tháng (20 ngày làm việc). Tính ra với một đứa sinh viên năm 3 thì khá là ngon rồi. Cũng nhờ đây mà tôi quen được khá nhiều anh giỏi, cũng như học được khá nhiều kiến thức về Cloud computing, AWS, rồi những kiến thức liên quan tới Web architecture, Restful, Proxy, etc…

Thời gian đó một tuần tôi phải chạy đi chạy về từ quận 12 lên quận 9 và ngược lại khá nhiều, có hôm quiz buổi sáng thì buổi sáng lên làm quiz rồi chạy đi làm, hôm buổi chiều thì chạy từ công ty về trường làm quiz rồi lên công ty lại, có môn thầy khó phải học thì xin nghỉ 1 buổi để đi học. Được cái mấy anh trên công ty thương, rồi thầy cô thương nên môn nào cũng qua với điểm số tốt. Có hôm buổi trưa từ trường chạy lên công ty bị buồn ngủ vì thức khuya ôn bài nên té xe sấp mặt, cũng có mấy anh trên công ty ra giúp. Nói chung tôi ăn ở tốt nên được mọi người thương dữ lắm. Sau đó bốn tháng thì tôi được tăng lương, từ 220 ngàn lên 270 ngàn một ngày, rồi tiếp tục bốn tháng sau đó tôi được tăng lên 320 ngàn một ngày. Lúc đó hợp đồng của tôi với FPT Software là dạng hợp đồng thời vụ, chứ không phải hợp đồng chính thức. Sau đó tôi phải chia tay FPT Software để về tiếp tục chương trình học cũng như tập trung làm đồ án tốt nghiệp vì đối với tôi, làm việc gì phải cho ra việc đó, đã đi học thì phải lấy được tấm bằng đã rồi muốn làm gì tiếp thì làm. Không phải vì tôi quan trọng bằng cấp, mà vì trong đầu tôi luôn nghĩ rằng không phải đơn giản mà người ta lại soạn ra một chương trình học như vậy, các bạn phải học cho hết, trải nghiệm cho hết thì các bạn mới thấy được sự ý nghĩa của nó, mọi thứ sẽ không bao giờ đẹp đẽ nếu không trọn vẹn.

Với kiến thức đi làm của mình trước đó, tôi áp dụng được khá nhiều vào trong đồ án tốt nghiệp, và với tôi, đồ án tốt nghiệp vẫn là một cái gì đó rất đáng nhớ.

Lúc tôi chính thức ra trường thì tôi xin việc khá nhiều nơi, cũng khá nhiều nơi từ chối, lúc đó ngây thơ có biết gì đâu, bản thân chỉ biết làm Java backend mà dám đi xin việc frontend, vô hỏi vài câu là tạch liền, rồi cũng có nơi offer được khoảng 500 đô (tức là khoảng 11 triệu, trước thuế, hầu hết các công ty đều offer trước thuế hết nhé). Nhưng rồi số phận đẩy đưa, tình xưa nghĩa cũ, tôi lại quay lại FPT Software, cũng đúng FSU mà tôi đã ra đi luôn. Mức lương lúc đó là 11 triệu. Đối với tôi ở thời điểm đó thì mức lương như vậy là quá ổn. Và cũng nhờ đó mà tôi lại quen được nhiều bạn mới, những người anh dẫn dắt và chỉ bảo tôi rất nhiều sau này.

Như vậy mức lương chính thức của tôi tại thời điểm mới ra trường là 11 triệu. Và tôi còn tiếp tục làm với FPT Software 1 năm sau đó, rồi thì tôi cũng quyết tâm phiêu bạt và gặp gỡ với NCT (Nhạc của tui), rồi thì tập trung vào phát triển bản thân, rồi lại nhận được nhiều offer khác như chuyện tôi đã kể với các bạn trước đây, rồi cũng reject nhiều offer và đến với bến đỗ hiện tại.

Ngẫm lại đó là một câu chuyện dài, và câu chuyện sẽ vẫn còn được viết tiếp… trong một vài năm nữa. Nhớ like fanpage hay follow blog qua email ngay góc trên bên phải để vài năm nữa còn nhận được thông báo nhé!

Một suy nghĩ 10 thoughts on “Lúc mới đi làm…

  1. Bài viết anh hay quá em củng đang hoc bên mảng java mà anh cho em hỏi , ra trường đi làm đầu tiên công ty cho mình làm những gi vậy anh , và trong quá trình học mình phải tập trung học những gì để sau nay đi làm cho dễ anh

  2. Khúc đầu em cũng gần giống như anh vậy đó.
    Chương trình đại học 4.5 năm, giữa năm 4 em tham gia fresher, và lên FSU làm được gần 1 năm nay. Lâu lâu vẫn đi lên trường điểm danh, tối về làm đồ án (nhưng nhiều lúc lười, làm về là ngủ hoặc LOL với đám bạn).
    Tháng 12 này là em tròn 1 năm cho FSoft.Trên trường thì còn 6 môn cuối (học thay thế cho luận văn). Đúng hạn là hết kì này học xong.
    Lương bổng thì không đến nổi, đủ để trả tiền KTX, học phí, ăn uống, đi lại….. được cái là cả năm nay chưa xin tiền bố mẹ :)
    Đi làm học được nhiều thứ support cho đồ án trên trường lắm, khổ nỗi đồng đội lười không chịu nổi, em không gánh nổi nên rớt. Mấy tháng rồi em bị stress do cứ sáng đi làm, tối về gánh đồ án. Nên em quyết định bỏ bớt 2 môn cho nhẹ người, kì sau học từ từ cũng dc, ra trễ 1, 2 kì chắc không đến nổi anh nhỉ ?
    Có nhiều dự định lắm, nào là học IELTS để apply học bổng, thi mấy cái chứng chỉ IT, đi onsite ( vì dự án em đang làm ngon lắm ^^ ), rồi startup các kiểu (lâu lâu em có nhiều ý tưởng mà không có time thực hiện),…. nói chung là n dự định trong tương lai. Mà giờ nản nản, chả biết làm sao…….

    Mỗi lần lên blog của anh đọc, em thấy có quá nhiều thứ để học, quá nhiều sách để đọc, mà hiện tại lửa của em đang tắc từ từ……. :(

    Thanks anh vì có chỗ em tâm sự :D

    1. Cảm ơn em vì đã là độc giả trung thành của anh. Anh thấy em khá là chịu khó đấy chứ. Tuy nhiên làm việc gì cũng cần sự tập trung, ôm đồm quá nhiều thứ sẽ dẫn đến không việc gì hoàn hảo cả. Anh nghĩ em nên tập trung học xong hết trước khi nghĩ đến những việc tiếp theo như đi onsite hay startup, chắc chắn các anh ở FPT Software cũng sẽ hiểu điều này và hỗ trợ em tốt nhất có thể. Chúc em thành công nhé.

    1. Anh nghĩ giờ người ta ít tuyển part time lắm, hầu hết việc đẩy lên mấy trang freelancer rồi, em có thể tìm việc freelancer thử

Bình luận