Đi làm để làm gì?

Chúng ta đi làm để chi trả cho nhiều thứ trong cuộc sống, nhưng chẳng phải vì thế mà tiền là lý do duy nhất hay quan trong nhất để chúng ta tiếp tục “đi làm”.

Ủa vậy chứ chúng ta đi làm để làm gì?

Con người thì luôn ích kỉ, chúng ta đi làm là vì giá trị của bản thân, chúng ta muốn được có cảm giác là người quan trọng.

Bất kể chúng ta làm gì để “kiếm sống”, chúng ta đều học được điều gì đó. Khi chúng ta làm việc, chúng ta tương tác với mọi thứ. Chúng ta làm việc vì chúng ta có thể ảnh hưởng tới thế giới thay vì bị ảnh hưởng bởi thế giới.

Việc trồng lúa làm cho người nông dân cảm thấy họ là một phần của đất, việc mang lại lương thực cho xã hội làm cho họ cảm thấy họ là một phần của sứ mệnh giúp cho những người khác có cơm ăn chứ không dừng lại ở “tiền bán lúa của tôi”, hay “ruộng của tôi”.

Viết phần mềm cũng vậy, nó không chỉ là “tiền lương của tôi”, “dự án của tôi”, hay “sản phẩm của tôi” mà đó là việc chúng ta cảm thấy mình giá trị hơn khi góp phần trong việc tạo ra được những ứng dụng giúp đỡ được người khác làm công việc của họ nhanh hơn, hiệu quả hơn, hay thậm chí là “thay đổi thế giới”.

Ngay cả khi bạn không cảm thấy rằng chúng ta đang cứu rỗi thế giới này mỗi sáng thức dậy, thì đi làm vẫn mang lại cho chúng ta những sự tương tác để chúng ta có thể cảm nhận rằng những gì chúng ta giỏi nhất được sử dụng vào những mục đích cụ thể và được những người khác công nhận.

Vì vậy mà con người ta sẽ làm việc hiệu quả hơn, hay thậm chí làm việc nhiều hơn nếu họ tin tưởng vào một tiêu nào đó, có thể là mục tiêu cá nhân, hay mục tiêu chung của công ty các bạn đang làm việc. Và đó chắc chắn không phải là tiền. Nhưng nếu tiền không đủ cho việc chi trả những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, hay xứng đáng thì chắc chắn chẳng ai còn đủ tập trung để tin tưởng vào mục tiêu nữa.

Dĩ nhiên, mỗi người đi làm vì một lý do khác nhau tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố như hoàn cảnh khác nhau, thế hệ khác nhau,… Và nếu các bạn có những ý kiến khác, những câu chuyện khác thì chia sẻ với tôi qua phần comment bên dưới nhé.

Sài gòn hôm nay mưa gió quá, chào tạm biệt.

Cafe

Một suy nghĩ 4 thoughts on “Đi làm để làm gì?

Bình luận