Thói quen nghe nhạc khi làm việc

Một ngày đẹp trời, ngồi trong quán cafe nhỏ quen thuộc, nơi có đủ thứ âm thanh ồn ã, nhấm nháp chút đắng của cafe, suy nghĩ nên viết gì cho bài blog tiếp theo, đeo tai nghe vào, mở một vài bản nhạc cũ rồi chợt nghĩ, tại sao âm nhạc lại giúp người ta tập trung hơn khi làm việc?

Âm nhạc được coi là một trong những thành tựu sáng tạo bậc nhất của con người. Nhưng liệu bản thân âm nhạc có giúp cho bạn có thể sáng tạo?

Âm nhạc dường như là một phần của môi trường làm việc hiện đại. Khi mà hầu hết các công việc hiện đại đều dính dáng tới máy tính, nhất là những người làm phần mềm như chúng ta, thì dường như âm nhạc đã trở thành một phần không thể tách rời của công việc hàng ngày, cũng như là một cách để tối ưu hoá sự nhàm chán khi cả ngày chỉ nhìn chăm chăm vào màn hình máy tính.

Vậy thực sự, âm nhạc có hiệu quả như thế nào?

Đầu tiên, âm nhạc giúp cho những công việc lặp đi lặp lại trở nên thú vị hơn

Đây là điều dễ dàng nhận thấy nhất, và một số nghiên cứu khoa học cũng đã cho thấy rằng, việc cho phát nhạc trong khi làm việc ở những nơi có đặc tính công việc lặp đi lặp lại như công xưởng hay nhà máy, đều mang lại hiệu quả giúp tăng năng suất làm việc. Lý do là vì âm nhạc có khả năng như một chất xúc tác có khả năng cải thiện tâm trạng, giúp bạn dễ dàng yêu thích công việc mình đang làm.

Trong một môi trường ồn ào, âm nhạc sẽ là lối thoát

Với những không gian văn phòng mở, những cuộc tranh luận trở nên ồn ào thì rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến năng suất làm việc của bạn không ít thì nhiều. Văn phòng mở sẽ khuyến khích sự tương tác nhiều hơn, nhưng đôi khi tiếng ồn, lại là vật cản lớn nhất cho những người muốn tập trung làm việc. Nếu không có lối thoát về mặt vật chất, ví dụ như phòng riêng, thì đeo tai nghe và mở một vài bản nhạc nhẹ sẽ là lựa chọn tốt nhất.

Những nghiên cứu cho thấy rằng, việc đeo tai nghe không làm đầu óc bị phân tán như chúng ta tưởng. Và những người đeo tai nghe lúc làm việc có khả năng hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách nhanh chóng hơn, cũng như đưa ra được những ý tưởng tốt hơn những người không, bởi vì âm nhạc cải thiện tâm trạng của họ. Lại một lần nữa chúng ta nói về việc cải thiện tâm trạng, có thể thấy việc cải thiện tâm trạng chính là yếu tố then chốt của vấn đề.

Âm thanh là liều thuốc kích thích cho sự sáng tạo

Đối với những người thích nghe nhạc trong những lúc làm việc thì điều này tỏ ra hiệu quả nhất đối với những việc làm cần sự sáng tạo .

Với mức độ âm thanh vừa phải, có thể giúp dòng chảy sáng tạo được thông suốt hơn. Nếu mức độ lớn, nó sẽ tạo ra tiếng ồn và làm cho bạn khó có thể tập trung. Những loại âm thanh như tiếng sóng biển, chim hót hay suối chảy rả rích,… được cho là những dạng âm thanh giúp chúng ta dễ dàng tập trung nhất.

Dù là những âm thanh tự nhiên, hay cố ý tạo ra thì bạn cũng nên thử khi cần làm việc sáng tạo.

Lời bài hát thường làm cho bạn mất tập trung

Đối với những công việc lao động chân tay, lời bài hát có thể khích lệ tinh thần. Nhưng với những công việc cần sự tập trung thì lời bài hát sẽ là hung thần phá huỷ khả năng tập trung của bạn.

Những âm thanh có thể nghe và hiểu được như những cuộc nói chuyện, hay lời bài hát có thể dễ dàng gây mất tập trung, và bị phân tâm. Việc chuyển trọng tâm để lắng nghe và tìm ra những gì người khác đang nói là lý do tại sao lời nói thường được coi là yếu tố gây khó chịu nhất của một văn phòng ồn ào.

Vì thế, nếu bạn đang phải làm những công việc về ngôn ngữ như gõ văn bản, code, thì những bản nhạc không lời sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Những bản nhạc quen thuộc sẽ giúp bạn tập trung tốt nhất

Lý do cũng có thể dễ dàng hiểu được, nếu bạn nghe những bản nhạc mới, bạn không hề biết những gì phát ra tiếp theo vì thế bạn sẽ có xu hướng cố gắng lắng nghe. Còn với những bản nhạc quen thuộc, bạn sẽ dễ dàng tập trung hơn vì bạn đã quen thuộc với nó, và dường như chẳng có gì mới để bạn phải cố gắng lắng nghe.

Tóm lại, hãy tìm sự hoà hợp với không gian làm việc

Môi trường xung quanh là thứ ảnh hưởng vô cùng lớn tới bạn, và các hành vi của bạn. Vì thế, để quyết định những âm thanh gì phù hợp với ngày làm việc của bạn là điều quan trọng, hãy thử nghiệm và điều chỉnh cho đến khi bạn thấy sự hoàn hảo.

Tiết mục lảm nhảm đầu ngày đến đây là kết thúc, hẹn gặp lại các bạn trong những bài lảm nhảm tiếp theo, thân ái.

Một suy nghĩ 1 thoughts on “Thói quen nghe nhạc khi làm việc

Bình luận