Bạn có biết được nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những gì?

Một trong những điều cực kì quan trọng để chuẩn bị tốt cho một cuộc phỏng vấn chính là hiểu được nhà tuyển dụng đang tìm kiếm điều gì. Nếu hiểu được điều này, bạn sẽ biết được cách hành động và cư xử phù hợp, cũng như kĩ năng nào cần được làm nổi bật để gây ấn tượng với họ.

Sự thật là nhà tuyển dụng luôn rất cần những người làm việc một cách thông minh và luôn có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất

Nhà tuyển dụng sẽ luôn mong muốn tìm kiếm người có thể trở thành một nhân viên tốt. Rõ ràng là có rất nhiều yếu tố để giúp bạn trở thành một nhân viên tốt hơn là chỉ làm việc một cách thông minh và luôn hoàn thành công việc của mình. Chẳng hạn như làm việc chăm chỉ, làm thêm giờ, năng nổ hoạt bát tham gia các hoạt động bla bla…, nhưng nếu bạn có thể chứng minh bản thân là một người làm việc thông minh và là người có khả năng để hoàn thành công việc một cách tốt nhất thì bạn đã bước được một bước dài gần hơn với công việc mà bạn đang ứng tuyển.

Phỏng vấn không tốt

Vậy cụ thể hơn nhà tuyển dụng sẽ tìm kiến điều gì khi thực hiện quy trình phỏng vấn?

Điều đầu tiên và cũng khá rõ ràng những nhiều developer đã phải dừng lại tại đây. Họ thường nghĩ rằng chỉ có kiến thức cụ thể về công việc ví dụ kỹ năng về ngôn ngữ như C#, Java hoặc Ruby,… là quan trọng. Và sự thật đúng là thật sự quan trọng khi bạn có kĩ năng về công việc, công nghệ cụ thể trong công việc mà bạn ứng tuyển. Nhưng trong hầu hết các trường hợp thì đây không phải là điều quan trong nhất. Bởi vì nếu nó là điều quan trọng nhất, chúng ta có thể dừng ngay bài viết tại đây và nói “Nếu bạn muốn có một công việc với Java, hãy trở thành expert Java và học tất cả mọi thứ bạn cần để biết về Java, đó là tất cả những gì bạn cần làm”.

Không đơn giản là bạn chỉ cần có kiến thức cụ thể về công việc, đạo đức làm việc là một kỹ năng vô cùng quan trọng mà nhiều developer chưa bao giờ để ý đến. Khi một nhà tuyển dụng đánh giá bạn, họ sẽ nhìn vào những chỉ số cho thấy những loại đạo đức làm việc mà bạn có. Chẳng ai muốn thuê một nhân viên mà chỉ làm việc hai giờ một ngày hay liên tục đi hỏi người khác trong khi chưa tự bản thân mình giải quyết vấn đề.

Một kĩ năng thường bị bỏ quên nhưng lại rất quan trọng đối với hầu hết các nhà tuyển dụng chính là khả năng đàm phán và thuyết phục người khác. Tiếp đến kỹ năng giải quyết vấn đề cũng là một kỹ năng vô cùng quan trọng mà bạn cần có để chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn làm một ứng viên tiềm năng.

Ngoài ra, còn một thứ quan trọng nữa mà nhà tuyển dụng luôn muốn tìm kiếm ở ứng viên đó chinh là đam mê. Đam mê thực sự là một chỉ số để đánh giá khả năng làm việc hiệu quả cũng như vị trí phù hợp cho nhân viên. Với một người có đam mê, họ có thể tự tạo động lực cho bản thân và giúp đỡ những người khác trong team.

Cuối cùng, một kĩ năng quan trọng nữa mà chắc hẳn các bạn, những người đang đọc blog này chắc hẳn đã có đó chính là khả năng học hỏi. Và đây thực sự là một kĩ năng quan trọng vì môi trường software development luôn luôn thay đổi, và tốc độ thay đổi là cực kì khủng khiếp. Chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ không muốn thuê một người mà không có khả năng thích ứng cũng như học hỏi những thứ mới mẻ bởi vì chẳng chóng thì chầy, họ cũng sẽ trở nên lỗi thời.

Nói tóm lại

Ngoài kĩ năng làm việc cũng như kiến thức mà bạn chuẩn bị để ứng tuyển vào một vị trí nào đó, hãy chuẩn bị cho mình những hành trang khác như biến mình thành một người làm việc có đạo đức, có khả năng đàm phán cũng như thuyết phục người khác, giải quyết vấn đề đặt ra một cách thấu đáo, luôn giữ trong mình đam mê với công việc, rèn luyện khả năng học hỏi để dễ dàng thích nghi với những thứ mới mẻ.

Và sau tất cả, hãy cố gắng hiểu nhà tuyển dụng ở những vị trí mà bạn đang ứng tuyển, hiểu được họ cần gì, họ tìm kiếm những gì, là bạn đã bước được một bước dài đến công việc mà bạn mong muốn.

Thân ái!

Một suy nghĩ 4 thoughts on “Bạn có biết được nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những gì?

Bình luận